Translate

Sunday, July 15, 2012

nokia 100 dead, wet, no lights step by step solution



Gusto ko lang ishare tong NOKIA 100 dead kasi nabasa

siyempre pagopen ko ng unit kinalawang na

heto yung backhousing wala ko pics nung nagkumpol pa kalawang sa board diko lam bkit nwala yung pics





kaya nilinis ko muna ng magic thinner at heto na resulta sa linis

oh diba super linis




pero dead parin kya tanggal ko lcd at check ang linya ng connector ok nman kaya diretso ko sa mga capasitors and resistors.

pinalitan ko ito nasa red circle tapos nagkadisplay pero wala ilaw kaya pinalitan ko pa mga ito nasa yellow circles nagkailaw ang sa keypad pero wala ilaw sa lcd




kaya heto ginawa ko tutal meron siya ilaw sa baba

cut ako ng lights sa ibang sirang lcd




make jumper




tapos tanggalin yung dating ilaw ng lcd at isalpak yung ginawang nkajumper




then heto na result ng paghihirap





salamat po sana makadadag kaalaman







1 comment: